Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn đang trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông quy mô lớn. Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, với tầm nhìn đến 2050, khu vực này sẽ được xây dựng 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài lên tới 1.166 km, quy mô từ 4 đến 6 làn xe. Điều này không chỉ giúp cải thiện kết nối giữa các tỉnh thành mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội tại vùng đất tiềm năng này.
hệ thống cao tốc đbscl
Hệ thống cao tốc được quy hoạch
Hệ thống cao tốc miền Tây với 6 tuyến bao gồm 3 tuyến trục dọc và 3 tuyến trục ngang, cụ thể như sau:
Các tuyến cao tốc trục dọc
Tổng chiều dài các tuyến cao tốc trục dọc là khoảng 575 km, bao gồm:
Cao tốc Bắc – Nam phía Đông:
- Chiều dài: 245 km
- Các đoạn:
- Bến Lức – Trung Lương (40 km)
- Trung Lương – Mỹ Thuận (51 km)
- Cầu Mỹ Thuận 2 (7 km)
- Mỹ Thuận – Cần Thơ (23 km)
- Cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn (15 km)
- Cần Thơ – Cà Mau (109 km)
Cao tốc Bắc – Nam phía Tây:
- Chiều dài: 180 km
- Các đoạn:
- Đức Hòa – Thạnh Hóa (33 km)
- Thạnh Hóa – Tân Thạnh (16 km)
- Tân Thạnh – Mỹ An (25 km)
- Mỹ An – Cao Lãnh (26 km)
- Cao Lãnh – Lộ Tẻ (29 km)
- Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (51 km)
Cao tốc TP.HCM – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng:
- Chiều dài: 150 km.
Các tuyến cao tốc trục ngang
Các tuyến cao tốc trục ngang tổng chiều dài khoảng 591 km, bao gồm:
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng:
- Chiều dài: 191 km.
Cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu:
- Chiều dài: 212 km.
Cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh:
- Chiều dài: 188 km.
Dự kiến, đến năm 2026, các tuyến cao tốc này sẽ được đưa vào hoạt động, mang lại nhiều thuận lợi cho giao thương trong khu vực.
Kết nối với các vùng
Mục tiêu của quy hoạch này không chỉ dừng lại ở việc xây dựng hệ thống giao thông, mà còn kết nối chặt chẽ khu vực ĐBSCL với các vùng khác, đặc biệt là vùng Đông Nam Bộ, cùng hệ thống cảng biển và cửa khẩu quốc tế. Đến năm 2030, việc hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các hoạt động thương mại, kinh tế.
Chi phí xây dựng cao tốc tại miền Tây
Một trong những điều đáng lưu ý là chi phí xây dựng cao tốc tại miền Tây thường cao hơn so với các khu vực khác, với suất đầu tư 1,3-1,5 lần. Các yếu tố như địa hình phức tạp, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, và tình hình khan hiếm vật liệu xây dựng đang là thách thức lớn trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng giao thông ở khu vực này.
Đồng bằng sông Cửu Long hiện có tổng chiều dài cao tốc chưa đến 100 km trong tổng số gần 1.240 km cao tốc trên toàn quốc, tạo ra nhiều nút thắt trong kết nối vùng. Do đó, cần có các chính sách hợp lý hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tham gia vào hệ thống hạ tầng giao thông tại đây.
Kết luận
Hệ thống cao tốc mới không chỉ giúp tăng cường kết nối giao thông mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế tại ĐBSCL. Đầu tư vào hạ tầng giao thông trong khu vực là một bước đi thiết yếu, giúp mở rộng cơ hội cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời khai thác tối đa tiềm năng của vùng đất này. Để theo dõi những thông tin mới nhất về hạ tầng giao thông tại Việt Nam, hãy thường xuyên truy cập housincopremium.vn.